
Cán bộ, nhân viên ngành Bưu điện nghiêm túc thực hiện văn hóa ứng xử trong giao dịch với khách hàng
Mở rộng và nâng cao chất lượng các dịch vụ
Trước đây khi các phương tiện thông tin liên lạc còn hạn chế, người dân địa phương chủ yếu vẫn sử dụng các dịch vụ tem thư, gửi thư, nghe gọi điện thoại… tại các bưu cục, các điểm giao dịch của hệ thống bưu điện. Nhưng hiện nay, các dịch vụ này đã dần bị thu hẹp bởi thông tin, tài liệu, thư tín đều được số hóa nhờ viễn thông, công nghệ thông tin phát triển; tiền tệ được giao dịch qua hệ thống ngân hàng. Trước sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt như vậy, Bưu điện tỉnh đã xác định cần phải nâng cao chất lượng các dịch vụ, chất lượng phục vụ, cung cấp ngày càng nhiều dịch vụ mới và mở rộng mạng lưới điểm phục vụ để phát triển hiệu quả, bền vững.
Bên cạnh việc cung cấp các dịch vụ truyền thống như: dịch vụ chuyển phát các loại thư, báo, tài liệu, vật phẩm, hàng hóa, chuyển phát nhanh EMS; kinh doanh lịch tết, sim, thẻ, dịch vụ viễn thông…, thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã mạnh dạn mở rộng cung cấp các dịch vụ chuyển phát khác, trong đó dịch vụ hành chính công được ưu tiên hàng đầu. Bưu điện tỉnh đã phát triển mới một số dịch vụ như: tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, chuyển phát lý lịch tư pháp, giấy phép lái xe, đăng ký xe, hộ chiếu; tiết kiệm bưu điện để phục vụ các đối tượng là cá nhân, hộ gia đình, các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các dịch vụ này tuy mới triển khai trong thời gian ngắn nhưng đã nhận được sự đồng thuận ủng hộ của chính quyền các cấp, các ngành liên quan và nhận được sự phản hồi tích cực của đông đảo người dân.
Công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH ngày càng được chuyên nghiệp hóa, tạo ra bước đột phá mới cho Bưu điện tỉnh trong việc nỗ lực cung ứng cho người dân loại hình dịch vụ hành chính công ngày càng tiện ích. Trong năm, đã tiến hành chi trả cho trên 954 nghìn lượt người hưởng với tổng số tiền trên 2,8 tỷ đồng. Các kỳ chi trả đều được diễn ra an toàn, thuận lợi, nhanh chóng, bảo đảm quyền lợi của người hưởng. Công tác thu BHXH, BHTN đến nay đã được triển khai, mở rộng khắp tại tất cả các xã, phường, thị trấn trong tỉnh với 285 điểm thu. Bưu điện tỉnh đã bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất tại các điểm thu; nghiên cứu và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, quy trình dịch vụ nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp, từng bước đáp ứng yêu cầu quản lý dịch vụ của người dân. Năm 2015, tổng số người tham gia BHXH tự nguyện qua bưu điện là 20,9 nghìn người, BHYT tự đóng qua bưu điện là 50,6 nghìn người, tổng phí thu được trong năm đạt 49,8 tỷ đồng, góp phần tăng tỷ lệ bao phủ số dân trong tỉnh tham gia BHXH, BHYT.
Xác định việc nâng cao hiệu quả hoạt động điểm Bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) là nhiệm vụ trọng tâm để tập trung các nguồn lực tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về hoạt động kinh doanh và phục vụ, Bưu điện tỉnh đã tiến hành cải tạo, sửa chữa, ra quân tổng vệ sinh tại các bưu cục, các điểm BĐVHX. Triển khai thí điểm kinh doanh đa dịch vụ tại 16 điểm BĐVHX - đây là hướng đi mới phù hợp, mang “sức sống” đến cho hoạt động của các điểm BĐVHX hiện nay. Ngoài việc cung cấp các dịch vụ truyền thông, đọc sách báo miễn phí, các điểm BĐVHX kinh doanh đa dịch vụ giờ đây còn là điểm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH; điểm thu BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng; tư vấn, cung cấp các dịch vụ tài chính, ngân hàng, tiền gửi tiết kiệm; dịch vụ viễn thông, truyền hình và phân phối bán lẻ các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ nhu cầu nhân dân tại địa phương. Nếu như trước đây khi chưa triển khai loại hình kinh doanh đa dịch vụ thì doanh thu trung bình của mỗi điểm BĐVHX chỉ đạt khoảng 3-4 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, chỉ sau 3 tháng triển khai, mô hình kinh doanh đa dịch vụ đã phát huy hiệu quả tích cực đem lại tổng doanh thu bình quân đạt 22 triệu đồng/tháng/điểm.
Có thể khẳng định, các dịch vụ do Bưu điện tỉnh cung cấp thời gian qua đã thực sự đáp ứng nhu cầu của người dân, mang lại những tiện ích thiết thực cho đời sống nhân dân, cơ bản đáp ứng chất lượng công bố của VNPost, đặc biệt các chỉ tiêu về dịch vụ bưu chính công ích đều đạt và vượt quy định trong Bộ quy chuẩn Quốc gia về dịch vụ công ích.
Xây dựng đội ngũ cán bộ nhân viên chuyên nghiệp, hiệu quả
Trong quá trình cung cấp dịch vụ, công tác chăm sóc khách hàng cũng là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng nhằm tăng sức cạnh tranh, hoàn thành mục tiêu phát triển của đơn vị, chính vì vậy việc xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên, người lao động chuyên nghiệp, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dám đổi mới và dám chịu trách nhiệm được Bưu điện tỉnh đặt lên hàng đầu.
Trước hết, để đổi mới về tư duy của cán bộ, nhân viên và người lao động, Đảng ủy, Ban Giám đốc đơn vị đã tổ chức nhiều chương trình hội thảo, sinh hoạt, giáo dục truyền thống, tập trung quán triệt tư duy quản lý hiện đại, phổ biến các cơ chế chính sách mới, thảo luận, đề xuất các giải pháp phát triển kinh doanh… để mọi cán bộ, nhân viên đều quyết tâm phấn đấu xây dựng đơn vị phát triển toàn diện. Tạo áp lực công việc cao, theo dõi và kịp thời tháo gỡ khó khăn, gắn với quan tâm bảo đảm quyền lợi để hoàn thành bằng được nhiệm vụ cũng là giải pháp được đơn vị đưa ra thực hiện hiệu quả. Bên cạnh đó, đơn vị tăng cường chấn chỉnh tác phong, nền nếp, kỷ cương, giờ giấc làm việc… của cán bộ, nhân viên, người lao động đơn vị trong từng công việc hằng ngày, trong công tác tiếp thị, bán hàng và chăm sóc khách hàng. Nhờ đó, cán bộ công nhân viên ngành Bưu điện ngày càng năng động, không ngại khó, ngại khổ, chủ động tìm đến khách hàng để tư vấn và phục vụ.
Cùng với đó, đơn vị cũng thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống cho cán bộ, nhân viên và người lao động, đảm bảo thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách, tổ chức các hoạt động thi đua sôi nổi nhằm xây dựng môi trường làm việc thuận lợi, thân thiện và gắn kết giữa cán bộ nhân viên và giữa các cán bộ nhân viên với đơn vị; có những chính sách khen thưởng phù hợp nhằm động viên, khuyến khích kịp thời những cá nhân, tập thể có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu khoa học. Trong năm qua, Bưu điện tỉnh đã xét công nhận 23 đề tài khoa học cấp cơ sở, đề nghị Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam xét công nhận 3 đề tài. Tổng số tiền khen thưởng thông qua các đợt thi đua, qua các đề tài nghiên cứu khoa học là trên 200 triệu đồng.
Những giải pháp được Bưu điện tỉnh triển khai thực hiện trong thời gian qua đã đem lại hiệu quả thiết thực trong hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị. Các mục tiêu đề ra trong năm 2015 đều đã được hoàn thành xuất sắc: Tổng doanh thu phát sinh đạt trên 99 tỷ đồng, tăng 48% so với năm 2014; doanh thu tính lương đạt 52,4 tỷ đồng, tăng 18% so với 2014; thu nhập của người lao động đạt trên 7,1 triệu đồng/người/tháng, tăng 10% so với năm 2014.
Ông Nguyễn Thanh Hải - Giám đốc Bưu điện tỉnh khẳng định: “Với phương châm “Đổi mới để phát triển”, Bưu điện tỉnh đang nỗ lực hoàn thiện mô hình tổ chức, nâng cao năng lực cạnh tranh, tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng mạng lưới, chất lượng dịch vụ, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh”.
Phát huy những kết quả của một năm đầy khởi sắc, Bưu điện tỉnh đã và đang khẳng định vai trò chủ đạo trong lĩnh vực bưu chính trên địa bàn tỉnh, ngày càng trở thành thương hiệu được nhiều người tin tưởng và gửi gắm, phục vụ đắc lực công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.
Lệ Thủy