
Đội ngũ cán bộ Viễn thông Phú Thọ nêu cao tinh thần trách nhiệm
trong thực hiện nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng
(Ảnh: Cán bộ kỹ thuật đang vận hành tổng đài E10)
Nhìn lại lộ trình tái cơ cấu
Quá trình tái cơ cấu của Tập đoàn VNPT diễn ra trong quá trình dài với nhiều giai đoạn, tuy nhiên tại VNPT các tỉnh thành phố (trong đó có Viễn thông Phú Thọ) quá trình tái cơ cấu chỉ tập trung từ giữa năm 2014 đến cuối năm 2015 với trọng tâm là việc tách biệt giữa hoạt động Kinh doanh và Kỹ thuật. Một trong những việc đầu tiên được Tập đoàn VNPT triển khai là phân bổ lại nguồn lực cả về tổ chức, cơ sở hạ tầng mạng lưới và nguồn nhân lực một cách tối ưu để doanh nghiệp đạt hiệu năng hoạt động tốt nhất. Hoạt động kinh doanh của VNPT được tổ chức theo hướng chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa, hình thành hệ thống kinh doanh và kênh bán hàng chuyên nghiệp, xuyên suốt từ tỉnh tới từng xã, phường. Cùng với đó là quá trình đầu tư đồng bộ các dự án nâng cao năng lực, chất lượng mạng lưới và dùng chung cơ sở hạ tầng, tối ưu hóa các mạng di động và băng rộng để hỗ trợ hiệu quả cho kinh doanh, đồng thời đẩy mạnh phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng và công nghệ thông tin.
Ngay sau khi có quy định thống nhất mô hình tổ chức cấp tỉnh, thành phố của Tập đoàn VNPT, Viễn thông Phú Thọ đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai tái cơ cấu hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ viễn thông - công nghệ thông tin với mục tiêu ổn định và phát triển bền vững, tách bạch rõ ràng hoạt động của khối kinh doanh và khối kỹ thuật. Bên cạnh đó, với mục tiêu chuyên nghiệp, khác biệt, hiệu quả, Viễn thông Phú Thọ điều chỉnh, sắp xếp nguồn nhân lực trên nguyên tắc trực tiếp, giảm khâu trung gian, tinh gọn, khuyến khích phát huy năng lực cá nhân, tăng cường sức mạnh tập thể phù hợp với nhu cầu phát triển thực tế, triển khai cơ chế trả lương trên cơ sở khuyến khích người lao động.
Sau thời gian làm việc với tinh thần thống nhất, khẩn trương, trách nhiệm, dân chủ cao, nhiều nội dung quan trọng đã được Ban chỉ đạo bàn bạc thấu đáo. Tháng 9/2014, mô hình tổ chức sản xuất của Viễn thông Phú Thọ đã chính thức được quyết định trên cơ sở tuân thủ sự chỉ đạo của Tập đoàn VNPT. Theo đó mô hình tổ chức của Viễn thông Phú Thọ có 05 phòng; 01 tổ tham mưu chuyên môn nghiệp vụ và 15 đơn vị trực thuộc gồm Trung tâm kinh doanh, Trung tâm điều hành thông tin và 13 Trung tâm viễn thông. Đến tháng 10/2015, Trung tâm Kinh doanh đã được bàn giao về Tổng công ty Vinaphone và đi vào hoạt động. Song song với đó, tại Văn phòng Viễn thông tỉnh cũng tiến hành sát nhập các phòng ban để giảm lao động quản lý, lao động gián tiếp. Tiếp sau việc thay đổi về mô hình tổ chức, các quy trình cung cấp dịch vụ cho khách hàng, tổ chức, doanh nghiệp, xử lý sự cố… được ban hành với mục tiêu tạo sự phối hợp nhịp nhàng giữa hai khối kinh doanh và kỹ thuật. Như vậy, Viễn thông Phú Thọ đã hoàn thành tái cơ cấu theo đúng lộ trình đề ra, đây là tiền đề để Viễn thông Phú Thọ phát triển mạnh mẽ.
Tiền đề cho sự phát triển
Cho tới thời điểm này, Viễn thông Phú Thọ đã ổn định về tổ chức. Trong suốt lộ trình tái cơ cấu, việc thay đổi cả mô hình tổ chức, điều chuyển vị trí công tác,… đều ảnh hưởng ít nhiều đến tư tưởng cán bộ công nhân viên. Bên cạnh đó, cơ chế phối hợp, vận hành mô hình mới còn chưa mềm dẻo; nhiều vấn đề về cân đối nguồn lực, tài sản, con người và quyền lợi giữa hai khối kinh doanh và kỹ thuật được đặt ra. Vì vậy, trong quá trình chuyển giao, Viễn thông Phú Thọ luôn xác định làm sao phải thực hiện hợp lý nhất, dù thay đổi trong mô hình sản xuất kinh doanh cũng không gây ảnh hưởng đến lợi ích của khách hàng.
Nhờ có sự chuẩn bị kỹ nên mọi hoạt động của Viễn thông Phú Thọ, nhất là hoạt động liên quan đến khách hàng hầu như không bị gián đoạn, các đơn vị ổn định hoạt động ngay từ tháng đầu tiên. Kể từ khi thực hiện theo mô hình tổ chức mới đến nay, tư tưởng của các bộ công nhân viên Viễn thông Phú Thọ đã được thông suốt. Điều đó khẳng định công tác triển khai tái cơ cấu đã được thực hiện quyết liệt, nhanh gọn và khoa học. Điều này tạo niềm tin trong cả khách hàng và cán bộ, công nhân viên Viễn thông Phú Thọ về thành công của công tác tái cơ cấu. Viễn thông Phú Thọ đang dần nâng cao chất lượng mạng lưới và dịch vụ; mở rộng kênh bán hàng rộng khắp trên toàn tỉnh, thuận lợi hơn trong việc tiếp cận với khách hàng, góp phần tăng doanh thu vững chắc, nâng cao thu nhập cho cán bộ công nhân viên, đảm bảo tăng trưởng và hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh. Những kết quả tích cực trong hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2015 đã chứng minh con đường mà VNPT cũng như Viễn thông Phú Thọ đang đi là đúng hướng. Các chỉ tiêu năm qua của VNPT Phú Thọ đều tăng khá so với cùng kỳ, trong đó: Chênh lệch thu chi tăng 47% so với năm trước; tổng doanh thu phát sinh tăng gần 18%; năng suất lao động tăng 10,7%; bình quân thu nhập người lao động tăng 15%; nộp ngân sách Nhà nước tăng 12%.
Với những kết quả kinh doanh đạt được trong năm 2015, Viễn thông Phú Thọ tiếp tục đạt nhiều danh hiệu thi đua: Đảng bộ tiếp tục được ghi nhận là Đảng bộ TSVM tiêu biểu; được tặng Cờ thi đua về thành tích xuất sắc năm 2015 của Bộ Thông tin và Truyền thông; Bằng khen của Công đoàn ngành Thông tin và Truyền thông; nhiều tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND tỉnh và Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam. Ông Đỗ Nam Hải - Giám đốc Viễn thông Phú Thọ khẳng định: Với mô hình bộ máy tổ chức mới, Viễn thông Phú Thọ đang nỗ lực nâng cao chất lượng mạng lưới và dịch vụ, phục vụ khách hàng ngày càng nhanh chóng và chuyên nghiệp hơn. Đây cũng chính là cơ sở để Viễn thông Phú Thọ có sự tăng trưởng doanh thu bền vững, góp phần nâng cao thu nhập cho cán bộ công nhân viên.
Dù còn phải đối mặt và vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, song những kết quả bước đầu đạt được trong quá trình thực hiện tái cơ cấu đã dần khẳng định quyết tâm thực hiện mục tiêu “Chuyên nghiệp, Khác biệt và Hiệu quả” của Viễn thông Phú Thọ. Giữ vững đà đi lên này, Viễn thông Phú Thọ sẽ tiếp tục nỗ lực để giữ vững vị trí chủ lực của ngành viễn thông và công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh./.
Khánh Trang