
Năm 2016, vượt qua khó khăn, Bưu điện tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành vượt mức kế hoạch và các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh được giao. Tổng doanh thu năm 2016 đạt 103% so với kế hoạch, tăng trưởng 28% so với năm 2015, trong đó: Dịch vụ bưu chính chuyển phát đạt 103,3% kế hoạch, tăng 15% so với cùng kỳ; dịch vụ tài chính bưu chính đạt 108% kế hoạch, tăng 18,5% so với cùng kỳ; dịch vụ phân phối truyền thông đạt 101% kế hoạch, tăng 39% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu tính lương đạt 106,7% so với kế hoạch, tăng 16% so với năm 2015.
Đóng góp vào kết quả chung của Bưu điện tỉnh có phần không nhỏ của hệ thống 242 Điểm BĐ - VHX trong toàn tỉnh. Nhằm đáp ứng tốt nhất các dịch vụ công ích, nhiệm vụ chính trị; đồng thời mở rộng kinh doanh, đưa các dịch vụ của Bưu điện đến gần hơn với mọi người dân trên địa bàn tỉnh, các điểm BĐ - VHX cần có hướng đi mới để thực hiện nhiệm vụ và trọng trách mới. Ngoài việc duy trì cung ứng các dịch vụ bưu chính công ích, tổ chức phục vụ hoạt động đọc sách, báo; các Điểm BĐ - VHX là điểm cung cấp đa dịch vụ của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam theo nguyên tắc giữ nguyên và đẩy mạnh các dịch vụ đang cung cấp tại Điểm BĐ - VHX. Các Điểm BĐ - VHX đa dịch vụ cung cấp các dịch vụ như: Bưu chính chuyển phát (bưu phẩm thường, bưu phẩm bảo đảm, bưu kiện trong nước và quốc tế); tài chính bưu chính gồm chuyển tiền, dịch vụ ngân hàng (tiết kiệm bưu điện, tín dụng), các loại bảo hiểm (bảo hiểm ô tô, xe máy, bảo hiểm tai nạn hộ sử dụng điện, bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình), chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội, chuyển hồ sơ cấp đổi bằng lái xe, phí phạt vi phạm giao thông… Đặc biệt, các Điểm BĐ - VHX còn tham gia cung ứng các dịch vụ bán lẻ hàng tiêu dùng về nông thôn. Các mặt hàng được bày bán chủ yếu là đồ dùng sinh hoạt, đồ gia dụng có chất lượng cao được sản xuất tại Việt Nam và chỉ được phân phối qua hệ thống Bưu điện, qua đó giúp người dân luôn đồng hành với chủ trương “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Hiện nay, Bưu điện tỉnh đang triển khai, đưa vào hoạt động mô hình kinh doanh đa dịch vụ tại 68 Điểm BĐ - VHX. Nhờ đa dạng hóa các loại hình dịch vụ nên nhân viên Điểm BĐ - VHX đã có nguồn thu nhập tương đối ổn định, yên tâm công tác. Hiện tại, ngoài thù lao cố định theo quy định, kết hợp với kinh doanh đa dịch vụ, thu nhập bình quân của nhân viên BĐ - VHX là từ 2,5 - 3,5 triệu đồng/điểm/tháng. Đồng thời, mỗi nhân viên Điểm BĐ - VHX còn được hỗ trợ đóng tối thiểu BHXH, BHYT tự nguyện theo quy định của pháp luật.
Chủ trương triển khai mô hình BĐ - VHX đa dịch vụ là chủ trương đúng định hướng của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam. Bưu điện tỉnh đã tập trung nâng cấp, sửa chữa các Điểm BĐ - VHX khang trang theo đúng nhận diện thương hiệu VNPost. Bên cạnh đó, Bưu điện tỉnh còn tập trung đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ nhân viên Điểm BĐ - VHX những kiến thức cơ bản về công nghệ thông tin và khả năng sử dụng máy tính. Đây cũng là cơ sở để triển khai đa dịch vụ được thuận lợi, làm thay đổi cơ bản diện mạo nông thôn, giúp người dân tiếp cận sâu hơn các dịch vụ bưu chính, viễn thông, phát hành báo chí... do Bưu điện cung cấp.
Năm 2017, với mục tiêu mở được 200 Điểm BĐ - VHX đa dịch vụ trong toàn tỉnh, Bưu điện tỉnh dự kiến tổ chức mở thêm 71 Điểm BĐ - VHX đa dịch vụ. Để tăng cường hiệu quả của Điểm BĐ - VHX đa dịch vụ hơn nữa, bên cạnh việc tiếp tục cải tiến, đầu tư cơ sở vật chất, nâng cấp theo nhận diện thương hiệu của Tổng Công ty, thời gian tới, Bưu điện tỉnh Phú Thọ sẽ tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng các dịch vụ như: Chuyển phát bưu phẩm, bưu kiện; các dịch vụ hành chính công; dịch vụ phân phối truyền thông cung cấp các dịch vụ thẻ viễn thông, phát triển thuê bao di động, truyền hình; thu cước viễn thông và truyền hình tài chính bưu chính; phân phối, bán lẻ hàng tiêu dùng, đặc biệt là dịch vụ bán lẻ hàng tiêu dùng về nông thôn; triển khai thí điểm mô hình chuỗi cửa hàng bán lẻ Bưu điện; dịch vụ bán lẻ sách báo, tạp chí, lịch và văn phòng phẩm... Song song với đó, Bưu điện tỉnh cũng thường xuyên lựa chọn và đào tạo nâng cao năng lực, trách nhiệm của đội ngũ nhân viên. Dù đến bất cứ Điểm BĐ - VHX nào, người dân cũng đều cảm nhận được sự năng động, thân thiện, nhiệt tình, tin cậy của các nhân viên tại điểm. Trong định hướng phát triển, các mô hình Điểm BĐ - VHX đa dịch vụ sẽ ngày càng đạt hiệu quả cao, đáp ứng tốt nhất mọi nhu cầu của người dân trong tỉnh./.
Lê Việt Anh - Giám đốc Bưu điện tỉnh Phú Thọ